Phân biệt điện trường và từ trường

Phân biệt từ trường và điện trường, điện trường đều, từ trường đều. Vật lý 11: Điện trường, điện trường đều, từ trường, từ trường đều.

Advertisement

PHÂN BIỆT ĐIỆN TRƯỜNG VÀ TỪ TRƯỜNG

Chúng ta bắt gặp điện trường, từ trường ở mọi nơi trong cuộc sống, bởi bao quanh chúng ta là những thiết bị hiện đại như ti vi, tủ lạnh, máy tính, điện thoại… Ngay cả một số thiết bị trong nhà cũng mang tên gắn liền với “điện” hay ‘”từ” như là công tơ điện, bếp điện, bếp từ, … Vậy điện trường và từ trường giống và khác nhau ở đâu, chúng ta hãy cùng xem bảng so sánh dưới đây.

ĐƯỜNG SỨC ĐIỆN, ĐƯỜNG SỨC TỪ

Cả từ trường và điện trường đều có các đường sức, vậy đường sức từ và đường sức điện có gì giống và khác nhau:

ĐIỆN TRƯỜNG VÀ TỪ TRƯỜNG TRONG ĐỜI SỐNG

Chúng ta có thể thực hành phát hiện một điện trường trong cuộc sống hàng ngày. Từ những thí nghiệm nhỏ mà chúng ta được học từ chương trình vật lý lớp 7, đã cho chúng ta biết khi chà một cây thước nhựa vào vải, rồi đưa cây thước lại gần những mảnh giấy nhỏ, cây thước hút được những vụn giấy. Hay vào mùa đông, khi chải tóc, hoặc cởi áo len, nếu đứng trong bóng tối bạn còn có thể vừa nghe tiếng nổ lốp đốp cùng những tia sáng nhỏ phát ra từ tóc hay áo. Đây chính là hiệu ứng của điện trường.

Còn từ trường là môi trường vật chất được sinh ra quanh cách điện tích chuyển động hay nói cách khác là do sự biến thiên của điện trường. 

Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy từ trường ở các nam châm vĩnh cửu, nó hút hoặc đẩy lùi các nam châm khác. Hoặc trái đất sẽ tạo ra từ trường để che chắn cho tầng Ozone và điều hướng bằng la bàn.

 

Chủ Đề Vật Lý

Bài Giảng Liên Quan

Điện trường. Cường độ điện trường. Nguyên tắc chồng chất điện trường.

Điện tích, điện trường, cường độ điện trường. Nguyên tắc chồng chất điện trường. So sánh giữa trọng lực và lực tĩnh điện. Tổng hợp điện trường.

Các Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Ý NGHĨA CỦA BIỂN BÁO NGUY HIỂM SINH HỌC LÀ GÌ?

Biển báo nguy hiểm sinh học là loại biểu tượng rất phổ biến và thường được tìm thấy trên các chất, vật liệu và container có mầm bệnh.

Phân biệt các đơn vị đo góc RADIAN, ĐỘ, GRAD

Radian, độ (degree) và grad là các đơn vị dùng trong đo độ lớn của góc. Chúng ta cùng nhau phân biệt chúng nhé.

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Tải Sách PDF Miễn Phí

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.